Xem thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở đâu?

Xem thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương ở đâu? Để hiểu rõ điều này, bạn hãy xem qua những thông tin mà LHLegal thông tin ở bài này.

Xem thông tin quy hoạch trên sổ đỏ, sổ hồng là cách đơn giản nhất

Thưa Luật sư, tôi muốn mua một mảnh đất tại một địa phương nhưng theo tôi được biết nếu mua mảnh đất nằm trong khu quy hoạch thì tôi không thể xây dựng nhà hoặc chuyển nhượng cho người khác. Vậy luật sư cho tôi hỏi tôi có thể xem quy hoạch đất của các địa phương ở đâu ạ?

Trả lời:

Xin chào bạn, Công ty Luật LHLegal - Văn phòng Luật sư giỏi và uy tín tại Tp. Hồ Chí Minh chuyên tư vấn các vấn đề về đất đai, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thắc mắc đến chúng tôi, Luật sư Công ty Luật LHLegal xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Quy định pháp luật về việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Căn cứ Điều 48 Luật Đất đai 2013 quy định về việc công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, theo đó:

"Điều 48. Công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

1. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt phải được công bố công khai.

2. Trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được quy định như sau:

a) Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường;

b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

c) Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện và công bố công khai nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan đến xã, phường, thị trấn tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.

3. Thời điểm, thời hạn công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định sau đây:

a) Việc công bố công khai được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt;

b) Việc công khai được thực hiện trong suốt kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất."

Xem thông tin quy hoạch của địa phương ở đâu?

Sau đây là một số cách đơn giản để bạn xem thông tin quy hoạch:

Kiểm tra thông tin quy hoạch trên sổ đỏ, sổ hồng

Căn cứ Điều 11 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT, thông tin quy hoạch sẽ được ghi trực tiếp tại phần Ghi chú trong sổ đỏ, sổ hồng. Tại đây sẽ thể hiện rõ phần đất thuộc diện quy hoạch gì, có được đền bù khi bị thu hồi không,...

Xem thông tin quy hoạch trên sổ đỏ, sổ hồng là cách đơn giản nhất

Ví dụ: Nếu diện tích đất này thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình đã được công bố trong kế hoạch sử dụng đất của địa phương thì tại phần ghi chú sẽ ghi rõ “Thửa đất có  (1)…m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình (2)…”

(1) Ghi rõ diện tích thửa đất.

(2) Ghi rõ tên công trình.

Xem thêm: Nhà thuộc trong diện quy hoạch nhưng không có sổ đỏ phải làm sao để được bồi thường?

Liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền

Bạn có thể đến Phòng Tài nguyên và Môi trường quận/huyện nơi có đất để hỏi cụ thể về thông tin quy hoạch. Dựa vào những thông tin mà bạn cung cấp, cán bộ chức năng sẽ tra cứu bản đồ quy hoạch. Sau đó họ sẽ giải đáp cho bạn biết mảnh đất đó có nằm trong khu quy hoạch nào không.

Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến

Dựa theo quy định tại Điều 48 Luật Đất đai 2013 trên, tùy theo cấp độ của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bạn có thể biết những nội dung này tại trụ sở của các cơ quan như Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các cấp hoặc tại cổng thông tin điện tử của các cơ quan nêu trên.

Bạn có thể xem thông tin quy hoạch tại cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, quy hoạch sử dụng đất sẽ được cập nhật chi tiết theo từng quận và kèm theo bản đồ hiện trạng, bản đồ quy hoạch. Tuy nhiên cách kiểm tra trực tuyến chưa phát triển rộng rãi nên ở nhiều địa phương sẽ không áp dụng được.

Nộp phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai

Để xin cung cấp  thông tin đất đai (bao gồm thông tin quy hoạch), bạn cần nộp phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đến Trung tâm Dữ liệu và Thông tin đất đai thuộc Tổng cục Quản lý đất đai hoặc Văn phòng đăng ký đất đai.

Qua những thông tin trên, dịch vụ pháp lý đất đai LHLegal hy vọng giải đáp được thắc mắc của bạn. Mọi thông tin cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật LHLegal - Văn phòng Luật sư giỏi và uy tín tại Tp. Hồ Chí Minh chuyên tư vấn các vấn đề về đất đai theo địa chỉ dưới đây: