Tạm ngừng phiên tòa hình sự khi nào?

Tạm ngừng phiên tòa được hiểu là việc vì một số lý do đặc biệt mà vụ án đang được xét xử không tiếp tục xét xử trong một thời hạn nữa. Vậy một phiên tòa hình sự bị tạm ngừng khi nào?

Khi nào tạm ngừng phiên tòa hình sự?

Điều 251 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định ​​việc xét xử có thể tạm ngừng khi thuộc một trong các trường hợp:

• Do tình trạng sức khỏe hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan khác mà người tiến hành tố tụng không thể tiếp tục tiến hành phiên tòa, trừ trường hợp thay thế được người tiến hành tố tụng;

• Do tình trạng sức khỏe hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan khác mà người tham gia tố tụng không thể tiếp tục tham gia phiên tòa, trừ trường hợp người tham gia tố tụng có yêu cầu xét xử vắng mặt;

• Cần phải xác minh, thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ mà nếu không thực hiện thì không thể giải quyết được vụ án và không thể thực hiện được ngay tại phiên tòa;

• Chờ kết quả giám định bổ sung, giám định lại;

• Các đương sự thống nhất đề nghị Tòa án tạm ngừng phiên tòa để họ tự hòa giải;

• Cần phải báo cáo Chánh án Tòa án để đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Điều 221 của Bộ luật tố tụng dân sự.

• Ngoài ra khoản 4 Điều 228 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định trường hợp Thư ký Tòa án bị thay đổi hoặc không thể tiếp tục tham gia phiên tòa thì Tòa án vẫn có thể xét xử vụ án nếu có Thư ký Tòa án dự khuyết; nếu không có người thay thế thì tạm ngừng phiên tòa.

Tạm ngừng phiên tòa hình sự khi nào?

Xem thêm: Khi nào Tòa án hoãn phiên tòa hình sự?

Thời hạn tạm ngừng phiên tòa hình sự

Khoản 2 Điều 251 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về thời hạn tạm ngừng phiên tòa hình sự như sau:

• Thời hạn tạm ngừng phiên tòa không quá 05 ngày kể từ ngày quyết định tạm ngừng phiên tòa.

• Hết thời hạn tạm ngừng phiên tòa, việc xét xử vụ án được tiếp tục. Trường hợp không thể tiếp tục xét xử vụ án thì phải hoãn phiên tòa.

Lưu ý: Việc tạm ngừng phiên tòa phải được ghi vào biên bản phiên tòa và thông báo cho những người tham gia tố tụng biết.

Dịch vụ Luật sư chuyên án Hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh

Công ty Luật TNHH LHLegal chuyên cung cấp các dịch vụ bào chữa trong lĩnh vực hình sự đối với các tội danh như: Tội đánh bạc, Tội tổ chức đánh bạc, Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản,…

Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, luật sư hình sự giỏi TPHCM LHLegal cam kết sẽ giải quyết các vấn đề mà bạn đang gặp phải về lĩnh vực hình sự.

Với đội ngũ Luật sư chuyên bào chữa Hình sự, có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn, bào chữa các vụ án hình sự, chúng tôi tự hào và cam kết sẽ tìm ra hướng giải quyết nhanh chóng để bảo vệ quyền và lợi ích cũng như giảm nhẹ mức hình phạt cho khách hàng. Khách hàng có nhu cầu liên quan đến việc tư vấn, tìm luật sư bào chữa đối với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hình sự, hãy đến với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

luật sư hình sự giỏi TPHCM LHLegal