Chênh lệch tuổi tác quá nhiều có được đăng ký kết hôn không?

Khi hai vợ chồng chênh lệch tuổi quá lớn có được đăng ký kết hôn không? Việc này có vi phạm pháp luật hay không? Bạn hãy xem bài này để tìm được câu trả lời nhé!

Chênh lệch tuổi tác quá nhiều có được đăng ký kết hôn không?

Thưa Luật sư Công ty Luật LHLegal, tôi có thắc mắc vấn đề như sau: Tôi năm nay 20 vẫn còn độc thân. Tôi có gặp và quen một doanh nhân năm nay đã 55 tuổi, anh ấy vừa ly hôn với vợ. Chúng tôi có ý định đi đến hôn nhân. Vậy Luật sư cho tôi hỏi nếu chúng tôi kết hôn với nhau, việc chênh lệch tuổi tác như vậy có vi phạm pháp luật hay không? Cảm ơn Luật Sư.

Trả lời:

Chào bạn,

Công ty Luật LHLegal - Văn phòng Luật sư giỏi và uy tín tại Tp. Hồ Chí Minh chuyên tư vấn các vấn đề về hôn nhân và gia đình xin trân trọng trả lời bạn như sau:

Các hành vi bị pháp luật nghiêm cấm

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về các hành vi bị cấm như sau:

"Điều 5 Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình

2. Cấm các hành vi sau đây:

a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

đ) Yêu sách của cải trong kết hôn;

e) Cưỡng ép ly hôn, lừa dối ly hôn, cản trở ly hôn;

g) Thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, mang thai hộ vì mục đích thương mại, lựa chọn giới tính thai nhi, sinh sản vô tính;

h) Bạo lực gia đình;

i) Lợi dụng việc thực hiện quyền về hôn nhân và gia đình để mua bán người, bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục hoặc có hành vi khác nhằm mục đích trục lợi.”

Pháp luật nghiêm cấm hành vi cưỡng ép, lừa dối hay cản trở ly hôn

Như vậy, trong trường hợp của hai bạn, hai bạn vẫn đang độc thân và việc chênh lệch tuổi tác không rơi vào trường hợp cấm theo pháp luật.

Xem thêm: Độ tuổi kết hôn là bao nhiêu?

Có được kết hôn khi chênh lệch tuổi quá nhiều?

Hai bạn vẫn có thể kết hôn với nhau nếu đủ điều kiện theo quy định tại Điều 8 của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014. Cụ thể:

"Điều 8 Điều kiện kết hôn

1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

2. Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.”

Nếu đủ điều kiện kết hôn thì các cặp đôi chênh lệch nhiều tuổi vẫn được đăng ký kết hôn

Trên đây là nội dung tư vấn của luật sư tư vấn ly hôn gia đình LHLegal - Văn phòng Luật sư giỏi và uy tín tại Tp. Hồ Chí Minh chuyên tư vấn các vấn đề về hôn nhân và gia đình về vấn đề bạn yêu cầu: Điều kiện kết hôn và các trường hợp cấm kết hôn  hy vọng đã giải đáp được thắc mắc của bạn.

Mọi thông tin cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật LHLegal - Văn phòng Luật sư giỏi và uy tín tại Tp. Hồ Chí Minh chuyên tư vấn các vấn đề về hôn nhân và gia đình theo địa chỉ sau: