Đánh người khác khi say rượu, đi tù không?

Người sử dụng rượu bia khi say thường mất kiểm soát, gây rối trật tự công cộng, đánh nhau gây thương tích cho người khác, thậm chí là dẫn đến chết người. Vậy đánh người khác khi say rượu sẽ bị xử lý ra sao và có đi tù không? Hãy cùng LHLegal tìm hiểu qua bài viết sau.

>>> Đánh nhau, chém nhau gây thương tích bao nhiêu % thì bị đi tù?

>>> 04 vụ đánh đập, hành hạ trẻ em gây phẫn nộ dư luận

Đánh người khác khi say rượu, đi tù không?

Ngày hôm qua, chồng em có nhậu chung với bạn bè, sau đó trên bàn nhậu có xảy ra xích mích và ẩu đả. Không làm chủ được hành vi của mình nên chồng em đã dùng tay đánh một người chảy máu mũi, bầm mặt, gãy xương hàm và gãy 3 cái răng. Hiện chồng em đã được đưa về trụ sở công an để làm việc. Cho em hỏi, chồng em có phải đi tù không?

Nội dung tư vấn:

LHLegal đã nhận được câu hỏi của chị. LHLegal sẽ giải đáp thắc mắc của chị qua bài viết sau:

Đánh người khi say rượu có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Tại Điều 13 Bộ luật hình sự 2015 quy định:

“Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do uống rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Do đó, việc chồng chị uống rượu say nên đánh người khác chảy máu mũi, bầm mặt, gãy xương hàm và gãy 3 cái răng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự khi bị truy cứu.

Hành vi đánh người khác và để lại hậu quả là người này bị chảy máu mũi, bầm mặt, gãy xương hàm và gãy 3 cái răng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, thậm chị là bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Vì thông tin chị cung cấp chưa rõ thương tích của nạn nhân là bao nhiêu % nên LHLegal tư vấn cho chị thông qua các trường hợp sau:

Về xử phạt vi phạm hành chính

Tại điểm a khoản 2 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định:

“2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Sử dụng rượu, bia, các chất kích thích gây mất trật tự công cộng”;

Theo đó, chồng chị có thể bị xử phạt vi phạm hành chính nếu như mức độ thương tật của người bị đánh chưa đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, thương tật của nạn nhân dưới 11% thì chồng chị chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền là từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng".

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017):

Thứ nhất, nếu thương tích của nạn nhân từ 11% đến dưới 30% thì khi bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chồng chị có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm tù (khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017).

Thứ hai, nếu thương tích của nạn nhân từ 31% đến 60% thì khi bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chồng chị có thể phải đối diện với mức phạt tù là từ 04 năm đến 07 năm tù (khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017).

Thứ ba, nếu thương tích của nạn nhân từ 61% trở lên thì khi bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chồng chị có thể phải đối diện với mức phạt tù là từ 12 năm đến 20 năm tù hoặc tù chung thân (điểm c khoản 6 Điều 134 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017).

Ngoài việc có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì chồng chị còn phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân nếu nạn nhân có yêu cầu theo quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015.

Theo đó, chồng chị có thể bồi thường cho người bị đánh một khoản tiền bao gồm:

• Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

• Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại (nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại);

• Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị (nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại);

• Và những thiệt hại khác do luật quy định.

Ngoài ra, khi có yêu cầu từ nạn nhân, chồng chị còn phải bồi thường thêm khoản tiền khác để bù đắp tổn thất tinh thần cho nạn nhân. Khoản tiền này được 02 bên thỏa thuận với nhau, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Luật sư giỏi hình sự giỏi tại quận 3

Công ty Luật TNHH LHLegal chuyên cung cấp các dịch vụ bào chữa trong lĩnh vực hình sự đối với các tội danh như: Tội đánh bạc, Tội tổ chức đánh bạc, Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, …

Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, luật sư bào chữa giỏi LH Legal cam kết sẽ giải quyết các vấn đề mà bạn đang gặp phải về lĩnh vực hình sự. Khách hàng nếu có nhu cầu liên quan đến các vấn đề xảy ra trong lĩnh vực Hình sự hãy gọi ngay đến Hotline: 1900 2929 01 hoặc để lại thông tin qua email: Hoa.le@luatsulh.com; LHLegal@luatsulh.com để đặt lịch hẹn với luật sư.

Với đội ngũ Luật sư chuyên bào chữa Hình sự, có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn, bào chữa các vụ án hình sự, chúng tôi tự hào và cam kết sẽ tìm ra hướng giải quyết nhanh chóng để bảo vệ quyền và lợi ích cũng như giảm nhẹ mức hình phạt cho khách hàng. Khách hàng có nhu cầu liên quan đến việc tư vấn, tìm luật sư bào chữa đối với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hình sự, hãy đến với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.