Chuyển nhượng đất trong quy hoạch được không?

Có được chuyển nhượng đất nằm trong quy hoạch của một dự án không? Để biết câu trả lời chính xác nhất, bạn hãy theo dõi thông tin mà LHLegal giải đáp trong bài này.

Chuyển nhượng đất trong quy hoạch được không?

Tôi có một câu hỏi muốn được Luật sư tư vấn như sau: Tôi có một mảnh đất nhưng diện tích đất này nằm trong quy hoạch của một dự án. Tôi muốn hỏi, với mảnh đất của tôi như trên thì tôi có được chuyển nhượng cho người khác hay không?

Trả lời:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thắc mắc đến Công ty Luật LHLegal. Trước khi tìm hiểu vấn đề “Chuyển nhượng đất trong quy hoạch được không?”, đầu tiên bạn hãy cùng LHLegal tìm hiểu rõ về loại đất này.

Đất quy hoạch là gì?

Tại khoản 2, 3 Điều 3 Luật đất đai 2013, pháp luật có quy định về Quy hoạch sử dụng đất:

“Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.”

“Kế hoạch sử dụng đất là việc phân chia quy hoạch sử dụng đất theo thời gian để thực hiện trong kỳ quy hoạch sử dụng đất.”

Theo đó, đất quy hoạch là phần đất nằm trong kế hoạch sử dụng của mỗi địa phương. Nó sẽ được sử dụng tùy vào mục đích quy hoạch của từng kỳ trong khoảng thời gian xác định.

Đất quy hoạch là phần đất nằm trong kế hoạch sử dụng của địa phương

Xem thêm: Chuyển nhượng dự án bất động sản được quy định như thế nào ?

Có được chuyển nhượng đất trong quy hoạch không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 49 Luật đất đai 2013, quy định như sau:

“2. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, nếu đất của bạn chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện thì bạn có thể chuyển nhượng cho người khác. Để thực hiện chuyển nhượng cho người khác, bạn cần có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mảnh đất. Ngược  lại, bạn sẽ không được phép chuyển nhượng nếu đã có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện nơi có mảnh đất đó.

Nếu đất chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm thì bạn vẫn có thể chuyển nhượng

Như vậy, bạn cần xác định diện tích đất đang sử dụng đã có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện hay chưa. Nếu chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện thì bạn được quyền chuyển nhượng theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Chúng tôi - Công ty Luật LHLegal - Văn phòng luật sư tư vấn về đất đai LHLegal chuyên tư vấn các vấn đề về đất đai, hy vọng đã giải đáp được thắc mắc của bạn.

Mọi thông tin cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật LHLegal - Văn phòng Luật sư giỏi và uy tín tại Tp. Hồ Chí Minh chuyên tư vấn các vấn đề về đất đai theo địa chỉ dưới đây: