Bị tung tin nhiễm HIV lên mạng xã hội phải làm thế nào?

Tung tin đồn thất thiệt về người khác là hành vi vi phạm pháp luật đồng thời cũng làm tổn hại nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm hay thiệt hại đến quyền và lợi ích của người bị hại. Vậy nếu bị người khác tung tin đồn bị nhiễm HIV lên mạng xã hội bạn nên làm gì? Người tung tin đồn sẽ chịu hình phạt gì? Xem ngay nội dung sau để được giải đáp bạn nhé!

Bị tung tin nhiễm HIV lên mạng xã hội phải làm thế nào?

Chào luật sư LHLegal, tôi bị một người vu khống mình bị nhiễm HIV. Người này đã cắt ghép ảnh và đăng giấy xét nghiệm lên facebook rồi nói với mọi người tránh xa tôi vì tôi đã bị nhiễm HIV. Nhưng thật sự tôi vẫn khỏe mạnh và không bị bệnh, vậy giờ tôi phải làm sao? Xin luật sư tư vấn cho tôi.

Trả lời:

Đầu tiên cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến luật sư LHLegal. Sau đây luật sư của LHLegal xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Tung tin đồn người khác bị nhiễm HIV lên mạng xã hội bị xử phạt ra sao?

Theo quy định tại điểm a khoản 1, khoản 3 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP quy định người tung tin đồn người khác bị nhiễm HIV lên mạng xã hội có thể bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

“Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

c) Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;

đ) Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;

e) Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;

g) Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;

h) Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.”

Theo quy định trên, người tung tin đồn người khác bị nhiễm HIV lên mạng xã hội tuy chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 5-10 triệu đồng.

Tung tin đồn người khác nhiễm HIV có thể bị xử phạt từ 5-10 triệu đồng

Xem thêm: Cần làm gì khi bị người khác nói xấu trên mạng xã hội?

Thời hiệu xử phạt đối người tung tin đồn người khác bị nhiễm HIV lên mạng xã hội?

Tại khoản 5 Điều 4 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, được bổ sung bởi điểm b khoản 5 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP có quy định về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính như sau:

“5. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính:

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này là 01 năm trừ các hành vi vi phạm quy định tại các điểm a và c khoản 1 Điều 9; điểm b khoản 1 Điều 46; các điểm a và b khoản 2, khoản 3 Điều 51; các khoản 2 và 3 Điều 64; khoản 1 Điều 67; các khoản 2 và 3 Điều 68; các khoản 2 và 3 Điều 69; các khoản 2 và 3 Điều 70; điểm b khoản 1 Điều 76 Nghị định này có thời hiệu xử phạt là 02 năm.

Việc xác định hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc, hành vi vi phạm hành chính đang được thực hiện để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được áp dụng theo khoản 1 Điều 8 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.”

Qua quy định trên, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với người tung tin đồn người khác bị nhiễm HIV lên mạng xã hội là 01 năm.

Xem thêm: Nói xấu người khác trên mạng xã hội có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Người tung tin đồn người khác bị nhiễm HIV có phải bồi thường thiệt hại?

Tại Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

“1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Như vậy, người tung tin đồn người khác bị nhiễm HIV lên mạng xã hội mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người bị hại.

Tại quy định của Điều 144 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 bạn có thể tố giác người có hành vi bêu xấu, tung tin đồn về mình lên cơ quan công an để giải quyết. Bạn hãy ghi lại bằng chứng, chứng cứ,... liên quan để tố cáo người có hành vi phạm tội.

Bạn có thể tố cáo hành vi người tung tin đồn mình bị nhiễm HIV lên mạng xã hội

Nếu còn bất kỳ vướng mắc nào chưa rõ hoặc cần tư vấn pháp lý, hãy liên hệ với luật sư bào chữa giỏi LHLegal để được hỗ trợ bạn nhé!