Bị lừa ký giấy chuyển nhượng đất trong lúc say rượu, phải làm sao?

Khi bị lừa ký giấy chuyển nhượng đất trong lúc không tỉnh táo cần làm gì để lấy lại đất? Xem ngay những thông tin mà Luật sư LHLegal giải đáp sau đây để biết chi tiết bạn nhé!

Liên hệ luật sư giỏi nhà đất LHLegal để được tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai

Chào luật sư, bố tôi vừa bị các em của bố lừa ký giấy chuyển nhượng đất cho các chú ấy vì đất này đất ông nội cho riêng bố. Việc lừa ký giấy này trong lúc bố uống say không tỉnh táo. Cho tôi hỏi vậy giấy chuyển nhượng đất đó có hiệu lực không? Mong Luật sư giúp đỡ để nhà tôi giành lại được đất ạ.

Nội dung tư vấn:

Chào anh/chị, về câu hỏi đề nghị Công ty Luật TNHH LHLegal tư vấn. Trường hợp của anh/chị chúng tôi giải đáp như sau:

Điều kiện để hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ có hiệu lực

Theo điều 167 Luật đất đai 2013 quy định hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực tại Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc các tổ chức hành nghề công chứng.

Vì anh/chị không chia sẻ rõ là giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà bố anh/chị bị lừa ký đã được công chứng, chứng thực chưa nên nếu chưa được công chứng hoặc chứng thực thì loại giấy chuyển nhượng này không có giá trị pháp lý. Hoặc nếu đã được công chứng chứng thực rồi thì có thể chứng minh giao dịch dân sự vô hiệu bị lừa dối để lấy lại đất.

Nếu giấy chuyển nhượng đã công chứng thì có thể chứng minh giao dịch dân sự vô hiệu

Giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối

“Lừa dối” trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên nhằm khiến cho bên kia hiểu sai lệch về: chủ thể; tính chất của đối tượng; nội dung của giao dịch.

Một trong hai bên giao dịch không biết về sự sai lệch đó và đã giao kết hợp đồng. Giao dịch đã khiến bên bị lừa dối thiệt hại thì được xem là giao dịch dân sự vô hiệu. Những giao dịch này chỉ bị vô hiệu khi có yêu cầu của bên bị lừa dối lên Toà án và được Tòa tuyên vô hiệu.

Việc bố anh/chị bị lừa ký giấy chuyển nhượng đất trong tình trạng say rượu được xem là bị lừa dối thực hiện giao dịch. Vậy nên gia đình mình có thể làm đơn lên khởi kiện lên Tòa án yêu cầu giải quyết.

Xem thêm: Chuyển nhượng dự án bất động sản được quy định như thế nào ?

Khởi kiện vụ án lừa dối trong giao dịch dân sự

Hồ sơ khởi kiện bao gồm:

• Đơn khởi kiện yêu cầu tuyên vô hiệu hợp đồng chuyển quyền sở hữu đất do bị lừa dối;

• Hợp đồng chuyển quyền sở hữu đất (nếu có);

• Tài liệu, chứng cứ có liên quan đến tranh chấp;

• Giấy tờ nhân thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân,…).

Bạn có thể nộp đơn khởi kiện lừa dối trong giao dịch dân sự để lấy lại đất

Nếu gặp khó khăn trong quá trình soạn đơn khởi kiện, hay cần tìm luật sư tư vấn về nhà đất vui lòng liên Công ty Luật TNHH LHLegal qua hotline: 1900 2929 01 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Lúc này khi Toà án giải quyết giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất bị tuyên vô hiệu thì:

• Giao dịch vô hiệu, không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập;

• Hai bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả lại nhau những gì nhận;

• Bên ngay tình trong việc thu hoa lợi, lợi tức không phải hoàn trả lại hoa lợi, lợi tức đó;

• Bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Căn cứ theo điều 131 Bộ luật dân sự 2015.

Tức là, bên lừa dối phải trả lại đất cho bố của anh/chị.

Xem thêm: https://luatsulh.com/phap-luat/dich-vu-lam-so-do-so-hong-tron-goi-nhanh-chong-586.html

Trên đây là tư vấn chúng tôi gửi đến anh/chị trường hợp bị lừa ký giấy chuyển nhượng đất trong lúc say rượu. Nếu còn thắc mắc hay cần hỗ trợ thêm anh chị vui lòng liên hệ Công ty Luật TNHH LHLegal để được tư vấn nhanh chóng qua các cách thức sau: