Sinh viên ra trường muộn có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định những trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Theo đó, thời gian tạm hoãn nhập ngũ sẽ được tính dựa vào thời gian đào tạo của khóa đào tạo. Vậy nếu ra trường muộn thì có được hoãn nghĩa vụ quân sự không? Theo dõi ngay bài này để được giải đáp bạn nhé!

Sinh viên ra trường muộn có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Xin chào luật sư, em hiện là sinh viên đại học khóa 2018-2022 nhưng vì còn nợ môn nên em không thể ra trường đúng hạn được. Vậy em có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không? Mong luật sư giải đáp giúp em, em cảm ơn ạ!

Trả lời:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi, luật sư LHLegal sẽ giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Độ tuổi phải đi nghĩa vụ quân sự

Căn cứ theo quy định pháp luật thì độ tuổi công dân phải tham gia nghĩa vụ quân sự là từ đủ 18 tuổi đến hết 27 tuổi.

Trong đó, tại khoản 1 và 2 Điều 6 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định nghĩa vụ phục vụ tại ngũ như sau:

"Điều 6. Nghĩa vụ phục vụ tại ngũ

1. Công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong Quân đội nhân dân.

2. Công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ."

Tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP và Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự từ đủ 18 đến hết 25 tuổi nhưng công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học được tạm hoãn nhập ngũ nên độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ kéo dài đến hết thời điểm đủ 27 tuổi.

Độ tuổi phải đi nghĩa vụ quân sự từ đủ 18 tuổi đến hết 27 tuổi

Sinh viên ra trường muộn có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 và được hướng dẫn bởi Điều 5 Thông tư 148/2018/TT-BQP, những công dân được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi thuộc các trường hợp:

• Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do thiên tai, tai nạn, dịch bệnh nguy hiểm và được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận;

• Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

• Có anh, chị, em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

• Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

• Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

• Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

• Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; Được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Như vậy nếu bạn bị nợ môn và ra trường muộn hơn thì không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Nên nếu có giấy gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự thì bạn vẫn sẽ phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định.

Sinh viên sau khi ra trường đã có việc làm thì có phải đi nghĩa vụ quân sự?

Căn cứ quy định tại Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 được bổ sung bởi điểm c khoản 1 Điều 49 Luật Dân quân tự vệ 2019 thì:

"1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

h) Dân quân thường trực.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

3. Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 Điều này, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

4. Danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ, được miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày."

Qua quy định trên thì sau khi hoàn thành chương trình đại học thì bạn không còn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Nếu xét đến các điều kiện khác, bạn không thuộc trường hợp được miễn hoặc hoãn thì phải tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ra trường muộn vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự

Trốn nghĩa vụ quân sự có bị xử phạt không?

Tại Điều 7 Nghị định 120/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 37/2022/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quy định nhập ngũ như sau:

"Vi phạm quy định về nhập ngũ

1. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

2. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định.

3. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với người có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này."

Qua đó tùy vào mức độ, tính chất vi phạm mà người trốn tránh nghĩa vụ quân sự bị xử phạt từ 30 triệu đến 75 triệu đồng. Không chỉ vậy, người vi phạm còn bị buộc phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Trốn nghĩa vụ quân sẽ có bị phạt tù?

Tại Điều 332 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định về hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự như sau:

"1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;

b) Phạm tội trong thời chiến;

c) Lôi kéo người khác phạm tội."

Qua đó, nếu trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự có thể bị phạt đến 5 năm tù.

Trốn nghĩa vụ quân sự có thể bị phạt tù đến 5 năm

Trên là những thông tin về “Sinh viên ra trường muộn có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?” hy vọng đã giải đáp đáp được thắc mắc của bạn.

Nếu như còn bất kỳ câu hỏi nào, bạn có thể gửi đến LHLegal để được luật sư giải đáp và tư vấn.