Kaito Kid đoán trúng đề thi văn có thể bị nộp phạt liệu có vô lý?!

Kỳ thi THPT Quốc gia 2022 kết thúc cũng là lúc dư luận xôn xao khi một tài khoản tên Kaito Kid bị nghi vấn làm lộ đề khi đoán đúng đề văn 3 năm liền. Mặc dù Bộ công an đã xác minh không có chuyện đề văn bị lộ tuy nhiên nhiều nơi đưa tin tài khoản này có thể đối diện với mức phạt hàng chục triệu đồng vì gây ra sự hiểu lầm trong dư luận? Vậy điều này có thật sự hợp lý?

Mức phạt tài khoản Kaito Kid có thể phải nộp cho hành vi đoán trúng đề thi văn 2022

Ngày 14/7 VTV đưa tin ​: "Hoàn toàn không có việc lộ Đề thi môn Ngữ văn. Việc "Kaito Kid" đoán trúng đề thi ngữ văn đều là dựa vào phân tích cá nhân. Tuy nhiên, việc này đã tạo ra sự hiểu lầm trong dư luận về việc đề thi bị lộ, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm hành chính theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ.”

Hiện tại theo thông tin báo chí đăng tải thì người quản lý tài khoản "Kaito Kid" có thể phải nộp phạt 10-20 triệu đồng.

Cụ thể theo Điều 101 của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định về các hành vi vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội và mức xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

• Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

• Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

• Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.

Kaito Kid đoán trúng đề thi văn có thể bị nộp phạt liệu có vô lý?

Ngay khi thông tin này nổ ra MXH đã tranh cãi gay gắt về chuyện nên hay không xử phạt Kaito Kid. Nhiều người nhận xét rằng nếu học môn xác suất thống kê thì sẽ hiểu vì các tác phẩm xoay vòng nên việc đoán đề vẫn có thể trúng cao. Mặc khác Bộ công an đã xác minh không có chuyện lộ đề thi thì làm sao có căn cứ để xử phạt.

Dĩ nhiên người vi phạm pháp luật phải chịu trách nhiệm pháp lý kèm theo. Tuy nhiên bản chất một hành vi vi phạm pháp luật mà bị xử phạt thì phải có tác động xấu tới xã hội. Vậy tác động xấu đến xã hội mà Kaito Kid gây ra là gì cũng là câu hỏi lớn mà dư luận quan tâm.

Nếu bị xử phạt theo quy định tại điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP thì hành vi đăng tải status đoán đề ứng với hành vi nào mà luật quy định.

Theo góc nhìn cá nhân Admin thì hành vi đăng tải status đoán đề của Kaito Kid trên MXH không ứng với trường hợp nào quy định tại điều 101. Nếu bị xử lý thì có thể căn cứ hành vi theo điểm d khoản 3 điều 100 nghị định này. Cụ thể:

"Chủ động lưu trữ, truyền đưa thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;"

Lúc này, nếu muốn xác minh hành vi đoán đề là vi phạm thì cơ quan chức năng phải chứng minh được ý chí của chủ tài khoản đăng tải status là gây nhận thức sai lầm cho người dân.Ví dụ đề này đi trộm mà có và đúng đề 100% mới đủ yếu tố cấu thành hành vi truyền đưa thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận.Đồng thời phải chứng minh hệ luỵ của hành vi gây hoang mang dư luận là gì, ảnh hưởng ra sao? Nhìn nội dung mà tài khoản Kaito Kid đăng tải cũng hiểu được là một sự suy luận dựa theo cốt truyện Conan thế nên nếu không chứng minh được thì sẽ không có căn cứ xử phạt.

Ngoài ra nếu nói hành vi của chủ tài khoản gây ra sự hiểu lầm trong dư luận thì phải xác minh sự hiểu lầm từ thông tin mà tài khoản này đăng tải là do nội dung cố tình gây hiểu lầm hay là sự suy diễn của dư luận. Và tác động tiêu cực mà hành động gây ra là gì thì vẫn xem xét lại.

Chúng ta cùng phân tích một trường hợp cơ bản mà luật định để hiểu hơn. Cụ thể, Điều 29 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về căn cứ miễn trách nhiệm hình sự như sau:

Khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do có sự thay đổi chính sách, pháp luật làm cho hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa;

Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa;

Như vậy ngay cả trong quá trình truy tố xét xử do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa thì người này vẫn có thể miễn trách nhiệm hình sự.

Thì tương tự trong vụ việc “Kaito Kid trộm đề thi" cũng vậy. Bộ Công an đã xác minh hoàn toàn không có chuyện lộ đề thi văn mà tài khoản này phán đoán trúng tác phẩm dựa trên suy luận cá nhân thế nên hành vi này mặc nhiên không thể cấu thành tội phạm cũng như thắc mắc của dư luận đã được giải đáp là chuyện trúng đề hoàn toàn trùng hợp thì lúc này chẳng phải đã có sự chuyển biến của tình hình làm cho hành vi không còn nghiêm trọng, nguy hiểm nữa hay sao.

Câu chuyện tài khoản Kaito Kid sẽ đối diện với mức phạt lên đến 20 triệu đồng vẫn đang dừng ở nghi vấn “có thể" và nếu điều này là sự thật thì chắc chắn sẽ có rất nhiều vấn đề đáng phải bàn luận tiếp. Hiện tại vụ việc trên vẫn đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ và sẽ đưa ra kết luận chính thức.