Chồng đi tù vợ có được ly hôn không? Thủ tục ly hôn khi chồng đi tù?

Mọi người đều có quyền được ly hôn khi cảm thấy cuộc sống hôn nhân của vợ chồng không còn hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được. Vậy pháp luật có cho phép vợ ly hôn khi chồng đang đi tù? Sau đây LHLegal sẽ giải đáp các vấn đề trên qua câu hỏi tình huống được gửi đến.

Chồng đi tù vợ có được ly hôn không? Thủ tục ly hôn khi chồng đi tù?

Chào Luật sư LHLegal, cho tôi hỏi một vấn đề: Tôi muốn ly hôn với chồng nhưng hiện giờ chồng tôi đang ngồi tù. Vậy tôi có thể ly hôn được không? Và thủ tục ly hôn như thế nào ? Tôi xin cảm ơn !

Nội dung tư vấn:

Cảm ơn chị đặt câu hỏi, Công ty Luật TNHH LHLegal xin được trả lời như sau:

Cơ sở pháp lý ly hôn khi chồng đi tù

Theo như những gì chị đã chia sẻ thì hiện tại chị muốn ly hôn chồng nhưng chồng lại đang ngồi tù. Vậy nên cùng quay lại Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 để xem xét quyền yêu cầu giải quyết ly hôn theo quy định của pháp luật như thế nào.

Cụ thể tại Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

"1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi."

Chồng đi tù vợ có được ly hôn không?

Căn cứ cơ sở pháp lý trên, chị có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn nếu thấy cuộc sống hôn nhân không thể cứu vãn được ngay cả khi chồng chị đang ngồi tù.

Việc chị chủ động có nhu cầu muốn ly hôn có thể được xem xét đây là ly hôn theo yêu cầu của một bên. Lúc này chị phải chứng minh cuộc sống hôn nhân bế tắc, đời sống chung không thể kéo dài thì khi đó Toà án sẽ giải quyết quyền ly hôn đơn phương cho chị. Việc chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ giấy tờ liên quan đến ly hôn đơn phương chị có thể liên hệ với Công ty Luật TNHH LHLegal để được hỗ trợ nhanh chóng.

Nếu vợ chủ động có nhu cầu muốn ly hôn sẽ được xem là đơn phương ly hôn

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu ly hôn?

Theo khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Tòa án nhân dân cấp huyện là nơi có thẩm quyền giải quyết việc ly hôn đơn phương và theo Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Tòa án nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú) của người bị yêu cầu ly hôn sẽ là cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Nếu không xác định được nơi cư trú của công dân thì chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống (căn cứ Điều 12 Luật Cư trú năm 2013) thì nơi cư trú của công dân là nơi người đó đang sinh sống.

Như vậy, người vợ có thể gửi đơn xin ly hôn đơn phương đến Tòa án cấp quận/huyện nơi người chồng đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc Tòa án cấp quận/huyện nơi cư trú trước đây của người chồng.

Xem thêm: Quyền nuôi con sau khi ly hôn theo quy định mới nhất 2023

Hồ sơ và thủ tục ly hôn khi chồng đi tù như thế nào?

Hồ sơ đơn phương ly hôn

Để ly hôn đơn phương với chồng đang ngồi tù, người vợ cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

• Đơn xin ly hôn (theo mẫu)

• Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

• Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);

• Giấy khai sinh của các con (nếu có con chung, bản sao có chứng thực);

• Sổ hộ khẩu gia đình (bảo sao có chứng thực);

• Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản chung (nếu có tài sản chung, bản sao có chứng thực).

Ngoài ra, do hiện tại, người bị yêu cầu ly hôn đang chấp hành hình phạt tù nên cần phải có các văn bản liên quan đến việc này như bản án, quyết định thi hành án phạt tù... để làm căn cứ.

Bị đơn đang chấp hành hình phạt tù phải có quyết định thi hành án phạt tù để làm căn cứ

Trình tự thủ tục đơn phương ly hôn

Bước 1: Theo quy định tại Điều 35 và Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, thì người vợ có thể gửi đơn xin ly hôn đơn phương đến Tòa án cấp quận/huyện nơi người chồng đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc Tòa án cấp quận/huyện nơi cư trú trước đây của người chồng.

Bước 2: Sau khi nhận được hồ sơ xin ly hôn, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì Tòa án phải thông báo cho người khởi kiện đến nộp tạm ứng án phí. Trong vòng 07 ngày từ ngày nhận được thông báo, người khởi kiện đến Cục Thi hành án dân sự làm thủ tục đóng tạm ứng án phí và nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.

Bước 3: Tòa án thụ lý vụ án

Bước 4: Tòa án tiến hành hòa giải trong trường hợp người khởi kiện là vợ hoặc chồng, nếu hoà giải không thành thì Tòa tiến hành các thủ tục tiếp theo nhằm đưa vụ án ra xét xử.

Thời gian giải quyết đơn phương ly hôn

Theo Điều 203 Bộ luật tố tụng Dân sự 2015, thời gian giải quyết ly hôn đơn phương được quy định như sau:

“Thời hạn chuẩn bị xét xử là 4 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án. Đối với vụ án có tính chất phức tạp, có thể gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 2 tháng.”

Như vậy, tùy vào từng trường hợp cụ thể, thời gian giải quyết đơn phương ly hôn sẽ khác nhau. Trong trường hợp này nếu nhanh nhất thì khoảng 4 tháng.

Ly hôn khi chồng trong tù có cần hòa giải không?

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 205 Bộ luật Tố tụng dân sự:

“Trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thoả thuận với nhau về việc giải quyết vụ án, trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được quy định tại Điều 206 và Điều 207 của Bộ luật này hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn”

Trong đó:

Những vụ án không được hòa giải tại Điều 206 Bộ luật Tố tụng dân sự:

• Vụ án phát sinh từ giao dịch dân sự vi phạm điều cấm của luật hoặc trái đạo đức xã hội;

• Yêu cầu đòi bồi thường vì lý do gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước.

Tại Điều 207 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định các vụ án không tiến hành hòa giải gồm:

• Đương sự không thể tham gia hòa giải được vì có lý do chính đáng;

• Bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt;

• Một trong các đương sự đề nghị không tiến hành hòa giải;

• Đương sự là vợ hoặc chồng trong vụ án ly hôn là người mất năng lực hành vi dân sự.

Qua đó có thể thấy, khi chồng đang đi tù thì được xem đây là lý do chính đáng để không tiến hành hòa giải vụ án ly hôn đơn phương.

Vợ ly hôn khi chồng đi tù sẽ không tiến hành hòa giải vụ án ly hôn đơn phương

Án phí ly hôn khi chồng đang đi tù

Theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án:

• Tiền án phí giải quyết tranh chấp về hôn nhân gia đình (đơn phương ly hôn) là 300.000 đồng.

• Trường hợp có tranh chấp về tài sản có giá trị trên 6.000.000 đồng thì án phí chia tài sản tính trên tỷ lệ phần trăm tài sản có tranh chấp theo quy định tại Nghị quyết này.

Luật sư giỏi tư vấn quy trình giải quyết đơn phương ly hôn khi chồng đang đi tù

Với đội ngũ luật sư giỏi có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình của chúng tôi sẽ nhanh chóng đưa ra tư vấn về điều kiện và trình tự, thủ tục của quy trình giải quyết đơn phương ly hôn, đề ra phương án tốt nhất đối với từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, các luật sư tư vấn về ly hôn LHLegal cũng sẽ trực tiếp giúp khách hàng chuẩn bị đơn xin ly hôn và các tài liệu, hồ sơ khác để nộp đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Luật sư giỏi tư vấn quy trình giải quyết đơn phương ly hôn khi chồng đang đi tù

Nếu như có yêu cầu của khách hàng, các Luật sư của LHLegal cũng sẽ tham gia tố tụng với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng trong vụ án đơn phương ly hôn.

Người đăng: LHLegal Nha Trang