>>> Thuế GTGT một số hàng hóa, dịch vụ sẽ tăng từ 5% lên 10%
>>> Quy định mới về hóa đơn thương mại điện tử có hiệu lực từ 01/6/2025

Từ 1/7/2025, hàng hóa, dịch vụ dưới 20 triệu phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt?
Căn cứ theo điểm b khoản 2 Điều 12 Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2016) quy định về điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào như sau:
“2. Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào được quy định như sau:
…
b) Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ hàng hóa, dịch vụ mua từng lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng;”
Từ quy định trên, có thể thấy, hàng hóa, dịch vụ mua từng lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng được Luật cũ quy định là trường hợp không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế giá trị gia tăng.
Căn cứ vào khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2024 quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào như sau:
“2. Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào được quy định như sau:
a) Có hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng hóa, dịch vụ hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 4 của Luật này. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài;
b) Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ một số trường hợp đặc thù theo quy định của Chính phủ;
c) Đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, ngoài các điều kiện quy định tại điểm a và điểm b khoản này còn phải có: hợp đồng ký kết với bên nước ngoài về việc bán, gia công hàng hóa, cung cấp dịch vụ; hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt; tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu; phiếu đóng gói, vận đơn, chứng từ bảo hiểm hàng hóa (nếu có). Chính phủ quy định về điều kiện khấu trừ đối với trường hợp xuất khẩu hàng hóa qua sàn thương mại điện tử ở nước ngoài và một số trường hợp đặc thù khác.”
Có thể thấy, theo Luật mới quy định thì trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua từng lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng không còn được quy định là trường hợp không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế giá trị gia tăng. Tức là, từ ngày 1/7/2025, các hàng hóa, dịch vụ mua vào đều phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt, trừ các trường hợp đặc thù theo quy định của Chính phủ.
08 hành vi bị nghiêm cấm trong khấu trừ, hoàn thuế GTGT từ 1/7/2025
Các hành vi bị nghiêm cấm trong khấu trừ, hoàn thuế được quy định cụ thể tại Điều 13 Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2024, bao gồm:
-
Mua, cho, bán, tổ chức quảng cáo, môi giới mua, bán hóa đơn.
-
Tạo lập giao dịch mua, bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không có thật hoặc giao dịch không đúng quy định của pháp luật.
-
Lập hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong thời gian tạm ngừng hoạt động kinh doanh, trừ trường hợp lập hóa đơn giao cho khách hàng để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày thông báo tạm ngừng kinh doanh.
-
Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ theo quy định của Chính phủ.
-
Không chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử về cơ quan thuế theo quy định.
-
Làm sai lệch, sử dụng sai mục đích, truy cập trái phép, phá hủy hệ thống thông tin về hóa đơn, chứng từ.
-
Đưa, nhận, môi giới hối lộ hoặc thực hiện các hành vi khác liên quan đến hóa đơn, chứng từ để được khấu trừ thuế, hoàn thuế, chiếm đoạt tiền thuế, trốn thuế giá trị gia tăng.
-
Thông đồng, bao che; móc nối giữa công chức quản lý thuế, cơ quan quản lý thuế và cơ sở kinh doanh, người nhập khẩu, giữa các cơ sở kinh doanh, người nhập khẩu trong việc sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ để được khấu trừ thuế, hoàn thuế, chiếm đoạt tiền thuế, trốn thuế giá trị gia tăng.
Như vậy, từ ngày 1/7/2025, kể từ khi Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2024 có hiệu lực thi hành thì có tổng cộng 08 hành vi bị nghiêm cấm trong khấu trừ, hoàn thuế được quy định cụ thể tại Điều 13 Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2024. Đây được xem là quy định mới được bổ sung, có ý nghĩa quan trọng trong việc khấu trừ, hoàn thuế.

Nghiêm cấm việc thực hiện các hành vi liên quan đến hóa đơn, chứng từ để được khấu trừ thuế, hoàn thuế
Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào từ 01/7/2025
Theo khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2024, điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào được quy định như sau:
-
Có hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng hóa, dịch vụ hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 4 của Luật này. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài;
-
Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ một số trường hợp đặc thù theo quy định của Chính phủ;
-
Đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, ngoài các điều kiện quy định tại điểm a và điểm b khoản này còn phải có: hợp đồng ký kết với bên nước ngoài về việc bán, gia công hàng hóa, cung cấp dịch vụ; hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt; tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu; phiếu đóng gói, vận đơn, chứng từ bảo hiểm hàng hóa (nếu có). Chính phủ quy định về điều kiện khấu trừ đối với trường hợp xuất khẩu hàng hóa qua sàn thương mại điện tử ở nước ngoài và một số trường hợp đặc thù khác.
Như vậy, từ ngày 1/7/2025 kể từ khi Luật Thuế giá trị gia tăng có hiệu lực thi hành, điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2024. Theo đó, quy định này đã được sửa đổi, bổ sung một vài điểm mới so với Luật cũ, chẳng hạn như: bổ sung thêm hình thức nộp chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài; loại bỏ trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua từng lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế giá trị gia tăng…
Nếu như bạn có thắc mắc hay đặt câu hỏi gì hãy liên hệ ngay đến LHLegal để được nhận sự hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời nhất.
Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:
Hotline Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01
Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html
Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830
Website: https://luatsulh.com/
Văn phòng: Hồ Chí Minh | Hà Nội | Khánh Hòa
Theo dõi Công ty Luật LH Legal tại:
Website: https://luatsulh.com/
Facebook: Luật sư LH Legal
Youtube: Luật sư LH Legal
Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LH Legal)
Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LH Legal
Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự
![]() |
![]() |
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra loạt vi phạm tại Shinhan Bank Việt Nam (15.07.2025)
Chủ tịch xã có thẩm quyền cấp sổ đỏ, không cần xác nhận đất không tranh chấp (15.07.2025)
Khởi tố 18 bị can tại Cục An toàn thực phẩm: Nhận hối lộ hơn 75 tỷ đồng để cấp khống giấy công bố sản phẩm (15.07.2025)
Phạt đến 500 triệu đồng nếu bán bảo hiểm trong cung ứng dịch vụ ngân hàng (15.07.2025)
Danh sách Tòa án nhân dân khu vực TPHCM từ ngày 01/07/2025 (11.07.2025)
Cập nhật những điểm mới về bảo hiểm y tế năm 2025 (11.07.2025)
Giáo viên sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả bị xử lý thế nào? Có bị phạt tù? (11.07.2025)
Từ 1/7/2025: Trưởng công an cấp xã chính thức có quyền tịch thu phương tiện vi phạm hành chính (11.07.2025)


Tổng đài tư vấn pháp luật:
Email: hoa.le@luatsulh.com




