
Theo quy định, các sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay người bán được thực hiện định kỳ hàng tháng, chậm nhất vào ngày 20 của tháng kế tiếp. Như vậy, ngày 20.8 sẽ là thời hạn kê khai, nộp thuế thay đầu tiên đối với giao dịch phát sinh trong tháng 7 đối với các hộ kinh doanh, cá nhân bán hàng online. Các sàn thương mại điện tử được cơ quan thuế cấp mã số thuế riêng để thực hiện khai và nộp thuế thay theo quy định.
Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân đã bị khấu trừ và nộp thay trong năm nhưng tổng doanh thu của toàn bộ hoạt động kinh doanh (bao gồm thương mại điện tử và truyền thống) dưới mức không chịu thuế (từ năm 2025: dưới 100 triệu đồng/năm; từ ngày 1.1.2026: dưới 200 triệu đồng/năm), thì sẽ được hoàn lại số thuế đã nộp. Hộ, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác cho các sàn thương mại điện tử, nền tảng số và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nghĩa vụ thuế của mình.
Tổ chức thực hiện khấu trừ có trách nhiệm đăng ký sử dụng chứng từ khấu trừ thuế với cơ quan thuế và cấp chứng từ khấu trừ thuế điện tử theo năm cho hộ, cá nhân kinh doanh. Trong trường hợp giao dịch bị hủy hoặc hàng hóa bị trả lại, số thuế đã kê khai và nộp sẽ được bù trừ vào kỳ kê khai tiếp theo. Đồng thời, các tổ chức này phải lưu trữ dữ liệu liên quan đến nghĩa vụ thuế đã khấu trừ để phục vụ kiểm tra, đối chiếu theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Đặc biệt, hộ kinh doanh, cá nhân bán hàng online phải lưu ý, các sàn thương mại điện tử cho biết chỉ kê khai và nộp thuế thay nhưng việc thực hiện hoàn thuế sẽ do hộ kinh doanh, cá nhân tự thực hiện.
Đồng thời, theo quy định, người bán có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời cập nhật các thông tin bao gồm hình thức pháp lý (loại hình kinh doanh), tên đầy đủ, mã số thuế và thông tin định danh để sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay. Trong đó, kể từ ngày 1.7 các hộ, cá nhân sẽ sử dụng số định danh cá nhân (căn cước công dân) thay cho mã số thuế.
Vì vậy, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cần đảm bảo cập nhật đầy đủ và chính xác thông tin số căn cước công dân. Trong trường hợp người bán không cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin cần thiết (bao gồm nhưng không hạn chế ở loại hình kinh doanh, thông tin thuế và thông tin định danh), các sàn thương mại điện tử vẫn có quyền khấu trừ thuế đối với các giao dịch tạo ra doanh thu nhưng có thể không được hoàn trả, cấn trừ số thuế đã khấu trừ.
Như vậy hộ kinh doanh và cá nhân cần rà soát lại thông tin để cập nhật, thay đổi thông tin thuế sang căn cước công dân 12 số.
Theo quy định, các nền tảng số không có chức năng thanh toán thì không thuộc diện khấu trừ, nộp thuế thay người bán nhưng vẫn có trách nhiệm cung cấp thông tin định kỳ về hoạt động của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thuộc diện được sàn, nền tảng khấu trừ và nộp thay (ví dụ kinh doanh qua mạng xã hội, website riêng hoặc nền tảng không thanh toán) sẽ thực hiện đăng ký thuế, kê khai và nộp thuế trực tiếp với cơ quan thuế.
Cá nhân cư trú tại Việt Nam kê khai theo tháng hoặc từng lần phát sinh, cá nhân không cư trú khai từng lần phát sinh. Hồ sơ khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế thực hiện theo mẫu của Bộ Tài chính và có thể nộp trực tiếp hoặc qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.
Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:
Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01
Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html
Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830
Website: https://luatsulh.com/
Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Xuân Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ cũ: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM)
Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Nam Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa (Địa chỉ cũ: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang)
Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:
Website: https://luatsulh.com/
Facebook: Luật sư LHLegal
Youtube: Luật sư LHLegal
Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)
Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal
Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự
![]() |
![]() |
Chuyển đổi đất chuyên trồng lúa sang đất phi nông nghiệp: Người thuê đất Nhà nước cần làm gì khi xây dựng công trình? (24.07.2025)
Sản xuất thuốc giả quy mô lớn bị xử phạt ra sao? Có bị truy cứu trách nhiệm hình sự? (24.07.2025)
Từ năm 2025, xây dựng nhà trái phép có thể bị phạt tù (24.07.2025)
Bán cổ phần khống để chiếm đoạt tài sản có bị truy cứu trách nhiệm hình sự? (24.07.2025)
Hướng dẫn chi tiết thủ tục thành lập công ty cho startup năm 2025 (24.07.2025)
Bình luận bản án số 209/2023/ DS-PT Về tranh chấp bồi thường thiệt hại do xây nhà liền kề (24.07.2025)
Vụ lừa đảo ngân hàng hơn 600 tỷ đồng: Viện kiểm sát đề nghị án chung thân cho bị cáo chủ mưu đang trốn ở nước ngoài (24.07.2025)
Xuyên Việt Oil bị cưỡng chế dừng thủ tục hải quan do nợ thuế hơn 1.800 tỷ đồng (24.07.2025)


Tổng đài tư vấn pháp luật:
Email: hoa.le@luatsulh.com




