Chồng đòi ly hôn do không sinh được con trai có được pháp luật cho phép?

Không đẻ được con trai nên chồng đòi ly hôn? Liệu pháp luật có cho phép điều đó?

Chồng đòi ly hôn do không sinh được con trai có được pháp luật cho phép?

Chào Luật sư LHLegal, Vợ chồng tôi có với nhau 4 mặt con gái nhưng vì chồng tôi là trưởng nam nên anh cứ bắt tôi phải sinh thêm 1 đứa con trai. Tôi không đồng ý thì anh nói sẽ ly hôn với tôi vì lý do tôi không chịu sinh con trai. Tôi giờ sống dựa vào kinh tế của chồng và cũng không muốn các con mất cha nên không muốn ly hôn. Luật sư cho tôi hỏi liệu pháp luật có đồng ý cho chồng tôi ly hôn vì lý do trên không?

Nội dung tư vấn:

Xin chào chị, LHLegal tư vấn cho chị như sau:

Có được ly hôn khi vợ không sinh được con trai?

Tư tưởng “trọng nam khinh nữ" vẫn xảy ra cực kỳ phổ biến trong đời sống thường ngày. Cũng chính vì cái tư tưởng đó mà có những cặp vợ chồng sau khi lấy nhau về, người vợ không sinh được con trai thì người chồng đòi ly hôn.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể là tại Điều 55, 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, có 02 trường hợp ly hôn là thuận tình ly hôn và đơn phương ly hôn.

Trường hợp thuận tình ly hôn thì phải thỏa mãn các điều kiện sau:

• Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn

• Hai bên đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con

Thuận tình ly hôn là hai bên tự nguyện ly hôn và thỏa thuận về tài sản, con cái

Trường hợp đơn phương ly hôn thì phải thỏa mãn các điều kiện là:

• Hòa giải không thành tại Tòa án

• Có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Ngoài ra chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi (khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014).

Từ quy định trên có thể thấy pháp luật không cho phép chồng được quyền ly hôn khi vợ không sinh con trai. Vì chị không nói rõ trong 4 người con bé nhỏ nhất là bao nhiêu tuổi. Nếu con chị dưới 12 tháng tuổi thì chồng chị càng không được phép ly hôn.

Xem thêm: Làm cách nào để giành lại quyền nuôi con từ nhà chồng?

Bị phạt tiền khi đòi ly hôn vì vợ không sinh được con trai

Bên cạnh đó, khi người chồng đòi ly hôn, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không những không cho ly hôn mà tùy tình huống, người chồng còn có thể bị phạt tiền theo quy định tại Nghị định  117/2020/NĐ-CP, cụ thể:

• Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi đe dọa dùng vũ lực, uy hiếp tinh thần để ép buộc người khác phải sinh thêm con khi họ đã sinh toàn con gái.

• Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi dùng vũ lực để ép buộc người khác phải sinh thêm con khi họ đã sinh toàn con gái.

Nếu dùng vũ lực để ép vợ sinh con trai sẽ bị phạt tiền từ 7-10 triệu đồng

Ngoài ra, hiện nay Việt Nam đã có Luật Bình đẳng giới năm 2006 điều chỉnh vấn đề bình đẳng giới giữa nam và nữ đồng thời cũng có Nghị định 55/2009/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới. Điều này cho thấy vấn đề bình đẳng giới ngày càng được quan tâm và chính vì vậy, dù là trong tương lai luật pháp có thay đổi thì người chồng có lẽ sẽ không bao giờ được phép đơn phương ly hôn khi vợ không sinh được con trai.

Trên đây là toàn bộ tư vấn LHLegal gửi đến chị. Hy vọng phần giải đáp này giúp chị yên tâm phần nào.

Liên hệ Luật sư giỏi hôn nhân gia đình ở Thành phố Hồ Chí Minh

Nếu bạn cần dịch vụ luật sư tư vấn các vấn đề liên quan đến hôn nhân gia đình hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ tốt nhất với giá cả hợp lý nhất.

Với đội ngũ Luật sư, Luật gia uy tín, trình độ chuyên môn cao LHLegal sẵn sàng giải đáp vướng mắc và hỗ trợ các vấn đề mà bạn đang gặp phải trong lĩnh vực hôn nhân gia đình.

Liên hệ Luật sư giỏi hôn nhân gia đình ở Thành phố Hồ Chí Minh

Sau khi nhận được yêu cầu tư vấn của khách hàng, Luật sư giỏi lĩnh vực hôn nhân gia đình tại Công ty Luật LHLegal sẽ tiến hành tư vấn những thủ tục về ly hôn theo quy định của pháp luật hiện hành và đưa ra những phương án phù hợp cho khách hành.

Cùng với đó, đội ngũ Luật sư giỏi hôn nhân gia đình thành phố Hồ Chí Minh tại Công ty LHLegal nếu nhận được đề nghị của khách hàng sẽ tham gia là người bảo vệ quyền và lợi ích cho khách hàng trong quá trình giải quyết vụ việc.

Cần tìm luật sư tư vấn ly hôn LHLegal, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua những cách thức sau để được hỗ trợ nhanh nhất: